กล้องสำรวจงานสำรวจเพื่อหาความสัมพันธ์ของตำแหน่งที่ต้องการ

กล้องสำรวจเป็นเครื่องมือปฏิบัติงานสำรวจเพื่อหาความสัมพันธ์ของตำแหน่งของจุดมากมาย ประกอบด้วยการวัดระยะ ทิศทาง  และค่าระดับ ซึ่งเมื่อได้รายละเอียดหลายชนิด จากการวัดในภูมิประเทศแล้ว ก็นำรายละเอียดเหล่านั้นมาเขียนเป็นภาพเขียน เช่น แผนที่ แผนผังภาพตัดตามยาว  ภาพตัดตามขวาง เส้นชั้นความสูง แผนภูมิ กราฟ แผนภาพ พร้อมด้วยของจำลอง อย่างหนึ่งอย่างใดหรือหลายๆ อย่างประกอบกัน แล้วแต่ความต้องการ เป็นกล้องสำรวจชนิดหนึ่ง สำหรับใช้วัดค่ามุม พร้อมทั้งค่าระยะ พร้อมโปรแกรมในการคำนวณหาค่าต่าง ๆ เบ็ดเสร็จอยู่ในกล้องตัวเดียวกัน ลักษณะของตัวเครื่องจะประกอบกันด้วยส่วนหลัก ๆ 2 ประเภท คือว่า เครื่องวัดระยะ Electronic Distance Meter (EDM)  พร้อมกับกล้องวัดมุม Theodolite โดยใช้แกนกล้องโทรทัศน์ (Telescope) ร่วมกัน

PSS_DT-02_Pro400

กล้องวัดมุม มีชื่อเรียกมากมาย ได้แก่ กล้องไลน์ กล้อง Theodolite พร้อมด้วยกล้อง Transit เป็นกล้องสำรวจที่ใช้สำหรับการวัดหาค่ามุม กล้องวัดมุม (กล้อง Theodolite) เป็นเครื่องมือที่สามารถวัดได้ทั้งมุมราบพร้อมด้วยมุมดิ่ง จากการหมุนตัวกล้องวัดมุม ในแนวราบพร้อมกับกระดกกล้องเล็งในแนวดิ่ง

DADI_DTM-152M-55-400

กล้อง Theodolite นั้นเป็นการเรียกชื่อกล้องวัดมุมตามช่างสำรวจชาวอังกฤษ พร้อมด้วยกล้องวัดมุมที่ใช้ชื่อ Transit เป็นการเรียกตามช่างสำรวจชาวอเมริกา สมัยปัจจุบันการเรียกกล้องวัดมุม โดยใช้ชื่อ Theodolite เป็นที่นิยมยิ่งกว่า ส่วนในประเทศไทย มีการเรียกกล้องวัดมุมว่า กล้องไลน์

Leave a comment